โรงเรียนบ้านตาขุน

หมู่ที่ 1 บ้านโคกหมอ ตำบลพะแสง อำเภอบ้านตาขุน จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84230

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

077-397261

ความเครียด ผลเสียจากความเครียดอาจทำให้ร่างกายทำงานผิดปกติ

ความเครียด เปรียบเสมือนก้อนหิมะที่โยนลงมาจากภูเขา ซึ่งค่อยๆเพิ่มความเร็วและปริมาณ ในไม่ช้าก็จะไม่สามารถควบคุมการเคลื่อนไหวของมันได้ และสิ่งนี้อาจนำไปสู่ผลลัพธ์ที่ร้ายแรง เนื่องจากความเครียดสามารถส่งผลกระทบต่อกระบวนการต่างๆในร่างกาย ตั้งแต่อารมณ์ไปจนถึงการทำงานของสมองและหัวใจ

เนื่องจากโรคเรื้อรังที่เป็นอันตรายสามารถพัฒนาได้ เนื้องอกร้าย เบาหวาน หอบหืด โรคอัลไซเมอร์ฯลฯ การเปลี่ยนแปลงของร่างกายขณะเกิดความเครียด เมื่อเครียดร่างกายจะหลั่งคอร์ติซอลและกลูคากอน ซึ่งทั้งสองอย่างนี้ส่งผลต่อระดับน้ำตาลในเลือด ร่างกายที่อยู่ในสถานการณ์ตึงเครียดจากนั้นกลูโคสจะถูกปล่อยออกมาเพื่อให้กล้ามเนื้อมีพลังงานที่จำเป็น

แม้ว่าภัยคุกคามจะเป็นทางจิตใจมากกว่าทางกายภาพ ร่างกายก็ยังต้องการพลังงานเพิ่มเติมเพื่อป้องกันตัวเอง ส่งผลให้ร่างกายต้องผลิตอินซูลินเพิ่มขึ้นเพื่อควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด และเมื่อคนเครียดตามกฎแล้วระดับน้ำตาลจะสูงกว่าปกติ หากมีอาการนี้เป็นประจำน้ำหนักจะค่อยๆ เพิ่มขึ้นและเบาหวานชนิดที่ 2 สามารถพัฒนาได้

ยิ่งไปกว่านั้นการศึกษายังแสดงให้เห็นว่า ระดับน้ำตาลกลับมาเป็นปกติหลังจากเกิดความเครียดได้ช้ากว่าปกติถึงหกเท่า ตัวอย่างเช่น ในการศึกษาหนึ่ง อาสาสมัครที่อยู่ในสภาวะปกติหลังอาหารเย็นมีระดับน้ำตาลเพิ่มขึ้นเล็กน้อยและกลับสู่ปกติหลังจากผ่านไปครึ่งชั่วโมง แต่หลังจากเผชิญกับความเครียด ระดับน้ำตาลจะสูงขึ้นถึงหกเท่า

และลดลงสู่ระดับปกติภายในสามชั่วโมง ยิ่งระดับน้ำตาลสูงขึ้นนานเท่าไหร่ อินซูลินก็จะยิ่งหลั่งออกมามากเท่านั้น เมื่อเซลล์ดื้อต่อกลูโคสจะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น และทำให้สัญญาณของน้ำหนักตัวและการเผาผลาญไขมันที่ส่งไปยังสมองบกพร่องในที่สุด การทำงานของเลปตินจะติดขัด เลปตินนั้นเป็นฮอร์โมนที่สร้างจากเซลล์ไขมัน

หน้าที่ของมันคือการบอกสมองเมื่อคุณอิ่มและเมื่อคุณรู้สึกหิว อย่างไรก็ตามเลปตินไม่เพียงแต่ทำปฏิกิริยากับเมแทบอลิซึมและการสะสมไขมันเท่านั้น แต่ยังเกี่ยวข้องกับการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน ระบบสืบพันธุ์ และควบคุมปริมาณพลังงานที่ร่างกายเผาผลาญ ด้วยการส่งสัญญาณเลปตินที่ไม่ดีไขมันเริ่มสะสมอย่างควบคุมไม่ได้

สิ่งนี้ไม่เพียงทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นเท่านั้น แต่ยังเพิ่มโอกาสในการเกิดโรคเรื้อรัง เช่น เบาหวาน ภาวะสมองเสื่อมระยะแรก และโรคหอบหืด ความเครียด และโรคเบาหวาน เมื่อร่างกายของคนเราอยู่ภายใต้ความเครียด ระดับคอร์ติซอลและอินซูลินจะสูงขึ้น มีความเกี่ยวข้องกันระหว่างทั้งสอง และเมื่อคอร์ติซอลเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

การลดน้ำหนักหรือเพิ่มกล้ามเนื้อก็ยากขึ้นมาก การมีคอร์ติซอลที่เพิ่มขึ้นอย่างเรื้อรังไขมันมักจะสะสมบริเวณเอว ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดโรคเบาหวานและโรคเมตาบอลิซึม งานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารอังกฤษเรื่องความเครียดชี้ให้เห็นว่าผู้ที่เป็นเบาหวานชนิด ไม่พึ่งอินซูลินมีแนวโน้มที่จะมีความเครียดเรื้อรังมากกว่าผู้ที่ทนต่อกลูโคสได้ตามปกติ

ความเครียด

ดังนั้นความเครียดเรื้อรังจึงมักเกี่ยวข้องกับการแพ้น้ำตาล ภาวะดื้อต่ออินซูลิน และโรคเบาหวาน หากบุคคลได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคเบาหวานหรือโรคเบาหวานประเภทใดก็ตาม ฮอร์โมนความเครียดอาจทำให้ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ยากและนำไปสู่นิสัยการกินที่ไม่ดี ซึ่งคุณต้องการเอาชนะความวิตกกังวลและความวิตกกังวลด้วยของหวานและอาหารขยะ

สิ่งนี้จะเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคเบาหวาน ดังนั้นจึงเป็นสิ่งสำคัญในการปกป้องสุขภาพทางอารมณ์และควบคุมโภชนาการ การรับประทานอาหารจากธรรมชาติ อาหารไม่ขัดสี รวมทั้งอาหารหมักดอง มีความสำคัญต่อระบบลำไส้ และสุขภาพจิต อาหารที่ส่งผลดีต่ออารมณ์ ดาร์กช็อกโกแลต เบอร์รี่ กาแฟดำออร์แกนิก กล้วย ไขมันสัตว์โอเมก้า 3 และขมิ้น

ในขณะที่น้ำตาลทรายขาว ผลิตภัณฑ์แป้งคุณภาพสูงและอาหารแปรรูปมีแนวโน้มที่จะเกี่ยวข้องกับอารมณ์ไม่ดีและสามารถเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือดได้ เคล็ดลับอย่างหนึ่งในการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพ คือการจำกัดคาร์โบไฮเดรตและโปรตีนสุทธิ แทนที่ด้วยไขมันคุณภาพสูงที่ดีต่อสุขภาพ เช่น เมล็ดพืช ถั่ว สมุนไพร น้ำมันพืช มะกอก อะโวคาโด ไข่ และไขมันสัตว์ รวมถึงโอเมก้า 3

ผู้ที่มีภาวะดื้อต่ออินซูลินหรือผู้ป่วยโรคเบาหวานควรจำกัดปริมาณฟรุกโตสทั้งหมดไว้ที่ 15 กรัม ต่อวัน จนกว่าภาวะดื้อต่ออินซูลินจะกลับสู่ภาวะปกติ หลังจากนั้นสามารถเพิ่มอัตราเป็น 25 กรัมต่อวัน เทคนิคลดความเครียดและควบคุมน้ำตาลในเลือด การควบคุมอาหารและการนอนหลับที่เหมาะสมมีความสำคัญต่อความเครียดและการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด

แต่นอกเหนือจากนั้นการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอก็เป็นปัจจัยสำคัญที่ไม่ควรละเลย ผู้ที่เป็นเบาหวานชนิดที่ 2 ในการศึกษาชิ้นหนึ่งของสหรัฐอเมริกา สามารถปรับปรุงและควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้หลังจากการฝึกช่วงสามครั้งต่อสัปดาห์ นอกจากการออกกำลังกายแบบแอคทีฟแล้ว กิจกรรมแบบผ่อนคลายก็เป็นสิ่งที่ดีเช่นกัน เช่น โยคะ พิลาทิส การทำสมาธิ หรืออาบน้ำ

ในขณะเดียวกันการกำหนดรูปแบบการนอนหลับก็เป็นสิ่งสำคัญมาก เนื่องจากคนที่นอนหลับไม่ดีหรือไม่เพียงพอจะมีความเครียดได้ง่ายที่สุด สิ่งนี้ส่งผลเสียต่อระดับน้ำตาลและคอเลสเตอรอลในร่างกาย ทำให้การเผาผลาญอาหารแย่ลง นักวิจัยกล่าวว่าการออกกำลังกายสร้างเซลล์ประสาทใหม่ที่ออกแบบมาเพื่อปล่อยสารสื่อประสาท

กรดแกมมา อะมิโนบิวทีริก ซึ่งป้องกันการกระตุ้นมากเกินไปของระบบประสาท และช่วยรักษาสภาวะการพักผ่อนตามธรรมชาติ การออกกำลังกายเป็นประจำจะเพิ่มระดับเซโรโทนิน โดปามีน และนอร์อิพิเนฟริน ช่วยปกป้องร่างกายจากความเครียด อีกทางเลือกหนึ่งในการจัดการกับความเครียดคือเทคนิคอิสรภาพทางอารมณ์

มีพื้นฐานมาจากแนวทางการกดจุดแบบตะวันออก คำสอนเกี่ยวกับเส้นเมอริเดียนของร่างกายและจิตวิทยาตะวันตก ในระหว่างขั้นตอนการนวดตัวเอง เขาใช้นิ้วแตะจุดต่างๆบนร่างกายในขณะที่ออกเสียงพูดเพื่อผ่อนคลายตัวเองทางจิตวิทยา เพื่อลดความเครียดของเขา

บทความที่น่าสนใจ : ศัลยกรรม การศัลยกรรมช่วยให้เรามีใบหน้าที่สวยและสมบูรณ์แบบขึ้น